Vụ trù dập NCS tại Đại học Kinh tế Quốc dân: Bản kết luận bất thường của tổ xác minh và sự phản ứng của người trong cuộc - Edu dị truyện



Sàn mới - Bấm vào đây
Kiếm tiền toàn tập, Bấm vào đây

Vụ trù dập NCS Trần Đức Thắng xảy ra tại Viện Ngân hàng – Tài chính (NHTC), Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (ĐHKTQD) được Báo Người cao tuổi phản ánh qua 2 kì báo: số 32 (1349) ngày 25/2/2014 và số 41 (1358)ngày 12/3/2014. Những tưởng sự việc được Trường Đại học Kinh tế Quốc dân giải quyết công tâm, trả lại quyền lợi cho ThS Trần Đức Thắng. Thế nhưng, ngày 31/3/2014, Phó Hiệu trưởng Phan Công Nghĩa kí Kết luận số 319/KL-ĐHKTQD bẻ cong sự thật, gây bất bình trong cán bộ, giảng viên nhà trường…  


Bản kết luận số 319/KL-ĐHKTQD do Phó Hiệu trưởng Phan Công Nghĩa kí được cho là có nhiều dấu hiệu bất thường. Bản kết luận cho rằng: “Quyết định số 13/QĐ-VNHTC về việc phân công bộ môn sinh hoạt khoa học cho các NCS khóa 29 – 30 – 31, trong đó có NCS Trần Đức Thắng được ban hành ngày 31/8/2012 là đúng thẩm quyền, đúng quy định 174/QĐ-ĐHKTQD”. Kết luận như vậy là không căn cứ đúng các quy định. Trong khi theo phân tích, Quyết định số 13/QĐ-VNHTC sai cả về thể thức, nội dung và thời điểm ban hành.
Về thể thức, đây là quyết định liên quan đến đào tạo Tiến sĩ, nhưng lại không căn cứ vào Quy chế Đào tạo trình độ Tiến sĩ của Bộ GD&ĐT. Quyết định ghi “Căn cứ vào Quy chế tổ chức và hoạt động của Viện NHTC, Trường ĐHKTQD”, trong khi từ thời điểm đó đến hiện tại Quy chế này chưa được ban hành. Quyết định còn không đúng với Điều 14, Chương III Quy định về đào tạo trình độ Tiến sĩ, được ban hành bởi Quyết định số 174/QĐ-ĐHKTQD của chính Trường ĐHKTQD.
Như vậy, việc NCS Trần Đức Thắng sinh hoạt tại Bộ môn Ngân hàng thương mại (NHTM) là đúng quy định, Hiệu trưởng cũng đã kí quyết định giao đề tài và giáo viên hướng dẫn cho NCS. Vậy hà cớ gì sau khi NCS đã hoàn thành các phần việc bắt buộc của quy trình đào tạo Tiến sĩ tại Bộ môn NHTM, ông Đặng Ngọc Đức lại ra quyết định phân công, điều chuyển NCS Trần Đức Thắng sang sinh hoạt khoa học tại bộ môn khác? Bản kết luận của Tổ xác minh phân tích: “việc xác định bộ môn sinh hoạt khoa học cho NCS các khóa 29 – 31 nói chung và của NCS Trần Đức Thắng nói riêng khi làm Quyết định số 13/QĐ-VNHTC, không chỉ căn cứ vào hướng nghiên cứu mà đồng thời căn cứ vào thực tế phân công bộ môn sinh hoạt khoa học của NCS trong thời kì trước đó”. Phân tích như vậy là thiếu cơ sở, trái với Quyết định số 174/QĐ-ĐHKTQD, nhằm bao che cho hành vi cố ý làm trái, trù dập NCS của ông Đặng Ngọc Đức…
Phản ứng sau khi có Kết luận số 319/KL-ĐHKTQD, ngày 2/4/2014, PGS.TS Phan Thị Thu Hà, Trưởng Bộ môn NHTM, Viện NHTC, ĐHKTQD đã viết văn bản kiến nghị xem xét lại sự việc một cách khách quan. Theo PGS.TS Phan Thị Thu Hà, có tới 7 điểm bất hợp lí tại bản kết luận của tổ xác minh, trong đó có quá nhiều dấu hiệu bao che cho hành vi trù dập cán bộ của ông Đặng Ngọc Đức. Bà Hà cho biết: ThS Trần Đức Thắng là NCS khóa 30, được phân công về Bộ môn NHTM cùng nhiều NCS khác trong năm 2010, trong đó nhiều NCS đã bảo vệ luận án trước khi có quyết định số 13/QĐ-VNHTC do TS Đặng Ngọc Đức kí (theo thời gian ghi trên Quyết định là ngày 31/8/2012). Các NCS này đều phải có chữ kí của trưởng bộ môn nơi sinh hoạt khoa học. Nếu Viện Sau đại học và TS Đức nói rằng, trước đó Khoa NHTC không phân công NCS thì tại sao TS Đức và Viện Sau đại học lại quyết định cho họ bảo vệ luận án TS?
Viện NHTC hiện có 6 bộ môn (trước đây Khoa NHTC có 5 bộ môn). Theo quy định của Bộ GD&ĐT cũng như của Trường ĐHKTQD, bộ môn tổ chức sinh hoạt khoa học cho giáo viên của bộ môn và NCS. Bộ môn NHTM sẽ tổ chức sinh hoạt về lĩnh vực ngân hàng (ví dụ quản trị rủi ro tín dụng, ngân hàng điện tử, marketing ngân hàng); Bộ môn TCDN tổ chức sinh hoạt về tài chính doanh nghiệp (ví dụ quản lí tài sản cố định, tài sản lưu động, phân tích tài chính công ty)… Vậy mà theo Quyết định số 13/QĐ-VNHTC, Viện NHTC phân công NCS Trần Đức Thắng không theo hướng nghiên cứu của NCS. Đặt câu hỏi: nếu NCS viết về quản trị rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại, sinh hoạt khoa học ở bộ môn khác để làm gì? PGS.TS Phan Thị Thu Hà khẳng định, Bộ môn TCDN sẽ không tổ chức sinh hoạt khoa học về ngân hàng thương mại. Vì vậy, việc ông Đặng Ngọc Đức phân công NCS Trần Đức Thắng về sinh hoạt khoa học tại bộ môn này là hoàn toàn sai.
Thứ nhất là không đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT và Trường ĐHKTQD về căn cứ khoa học trong việc phân công NCS sinh hoạt khoa học để bảo vệ luận án Tiến sĩ. Thứ hai, quyết định được ban hành sau khi NCS đã thực hiện nghiên cứu được 3 năm, bảo vệ xong 3 chuyên đề, hoàn thành bản thảo luận án… Quyết định được ban hành (nếu đúng như thời gian ghi trên quyết định là 31/8/2012), nhưng cho đến khi NCS Trần Đức Thắng làm thủ tục bảo vệ luận án cấp cơ sở (tháng 8/2013) tức là một năm sau thì Viện NHTC mới thông báo cho NCS Trần Đức Thắng. Tất cả NCS của Viện, trưởng bộ môn chuyên ngành chịu trách nhiệm tổ chức sinh hoạt khoa học, trực tiếp tham gia đào tạo các NCS không hề biết. Quyết định số 13/QĐ-VNHTC căn cứ vào những điều không có, không đúng, là gian dối…
Thật ngạc nhiên khi tổ xác minh đồng ý với cách phân công NCS của ông Đức: “cách làm như vậy có căn cứ thực tiễn, có tính khả thi”. Vậy tính khả thi ở đây là gì? PGS.TS Phan Thị Thu Hà bức xúc: “Các “quý vị” này (cả tổ xác minh lẫn TS Đức) có hiểu sinh hoạt khoa học cho NCS là gì không? Nếu NCS nghiên cứu về giống Gà mà lại ngồi sinh hoạt khoa học tại bộ môn chuyên nghiên cứu về Vịt thì có tính khả thi không?”.
Cách “giải quyết” mà Viện NHTC trình bày và được ghi trong kết luận (nếu có thật) là bộ môn Tài chính doanh nghiệp sẽ tổ chức cho NCS Trần Đức Thắng sinh hoạt khoa học 1 buổi để làm thủ tục bảo vệ cho NCS Trần Đức Thắng, là ngụy biện, sai nguyên tắc, trong khi NCS buộc phải sinh hoạt khoa học 3 năm mới đủ điều kiện bảo vệ. Như vậy, nếu theo quyết định số 13/QĐ-VNHTC của TS Đức, NCS Thắng phải sinh hoạt lại 3 năm, trong khi cuối năm 2012 TS Đức vẫn thừa nhận kết quả của NCS Trần Đức Thắng tại Bộ môn NHTM, nhưng 8 tháng sau lại bị chính ông này phủ nhận. Vậy ông Đức là gì mà lại có thể quay quắt đến thế?
Kết luận của tổ xác minh: “việc TS Đặng Ngọc Đức không kí… do NCS không tuân thủ nơi sinh hoạt khoa học… là đúng quy định, phù hợp với Quyết định số 174/QĐ-KTQD” như vậy là hoàn toàn sai. Cả NCS lẫn bộ môn sinh hoạt khoa học đều không có trách nhiệm phải cầm và lưu giữ văn bản phân công của người lãnh đạo (Quy định của Bộ cũng như Quyết định số 174/QĐ –KTQD). PGS.TS Thu Hà nhấn mạnh: “Nói NCS không tuân thủ nơi sinh hoạt khoa học là nói bừa, vô trách nhiệm. Bộ môn NHTM đã thực hiện nhiệm vụ do khoa giao đối với NCS Thắng từ năm 2010. Gần 3 năm sau, TS Đức ra văn bản, quy định trái với phân công cũ, cả NCS và Bộ môn đều không biết. Thế mà dám bảo NCS không tuân thủ… Vì uy tín và danh dự của nghề giáo, của Bộ GD&ĐT, Trường ĐHKTQD, Viện NHTC và của Bộ môn cũng như bản thân NCS Trần Đức Thắng, tôi đề nghị Hiệu trưởng xem xét lại Kết luận số 319/KL-ĐHKTQD ngày 31/3/2014. Tôi cũng sẽ gửi văn bản này đồng thời đến các cơ quan có trách nhiệm đề nghị xem xét làm rõ”.
Hoàng Linh
-*-

*-*
Câu chuyện giáo dục: Những câu chuyện có thật về giáo dục đương đại. Bạn có câu chuyện về giáo dục, hãy gửi tới: schoolnetviet2@gmail.com Nếu copy sang trang khác, vui lòng ghi rõ nguồn bài viết hoặc gắn link bài viết.


Sàn mới - Bấm vào đây

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

loading...


 
Edu dị truyện ©Email: eduditruyen@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Link:Bantintuvan|tailieusupham|khoahocsupham|SKKN hay|Soidiemchontruong|dayvahoctot|diemthivao10hoctrenmobile|tradiemthituyensinh|Travel - Du lịch
Top