Giáo dục Việt Nam, không phải cứ thích là làm! - Edu dị truyện



Sàn mới, Tặng 15.000 Raca coin +30 Coin sàn miễn phí - Bấm vào đây
Kiếm tiền toàn tập, Bấm vào đây

 Liên tục những sự kiện ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin vào chất lượng giáo dục đang bị thử thách.



Rõ ràng những vấn đề nền giáo dục gặp phải đang khiến dư luận cảm thấy nhức nhối.
“Thích” là đóng cửa trường!
Mấy ngày qua, báo chí liên tục đưa tin về việc Trường THPT Lý Tự Trọng (trực thuộc Trường trung học kỹ thuật Lý Tự Trọng, TP.HCM) bị giải thể một cách bất thường. Chưa cần bàn sâu, nguyên do vì sao nhưng thông tin một trường học bị đóng cửa đều khiến mọi người sửng sốt.
“Trường đang tổ chức đào tạo rất tốt, năm nào cũng có bằng khen, có giáo viên còn được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Về quy hoạch mạng lưới, Trường CĐ Lý Tự Trọng đã được cấp đất tại Củ Chi để hoạt động theo chủ trương di dời các trường ĐH, CĐ ra ngoại thành”, bà T. một giáo viên tại trường thì Trường THPT Lý Tự Trọng nói.
Ông Phan Thành Chính, Trưởng ban Đại diện cha mẹ học sinh nhà trường cũng cho biết, việc công bố quyết định giải thể đúng vào dịp các thầy cô đang ôn thi cho học sinh. Sự đường đột này khiến thầy cô bị khủng hoảng tinh thần.
Bà Trần Thị Kim Thoa, phụ huynh có con đang học lớp 12 tại trường, cũng lo lắng về việc ra thông báo giải thể trường vào thời điểm ôn thi tốt nghiệp và ĐH là không hợp lý. Cụ thể là điều này làm cho học sinh lớp 12 phải “bơi” một mình trong mấy ngày qua, vì thầy cô không còn tâm trí đâu mà dạy.
Ngày 2/5, Ban giám hiệu trường tổ chức cuộc họp với giáo viên thì chính Ban giám hiệu, Đảng ủy trường cũng thừa nhận… không hề biết trước việc này. Đặc biệt, Quốc hội vừa thông qua Hiến pháp sửa đổi năm 1982, trong đó có khẳng định “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” thì việc đóng cửa một ngôi trường (có chất lượng giáo dục tốt, được chính ngành giáo dục từ bộ đến sở công nhận qua hàng loạt bằng khen, giấy khen; được UBND TP.HCM tặng thưởng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc liên tục từ năm 2006 đến 2013) quả là điều không thể hiểu nổi.
Trước bức xúc về việc Sở ra quyết định đột ngột mà không thông báo, Phó Giám đốc Sở giáo dục Nguyễn Văn Hiếu nói "đây chỉ mới là chủ trương của Sở". "Sở đã chỉ đạo trường CĐ Lý Tự Trọng hướng dẫn trường THPT xây dựng đề án giải thể. Sở có thể sẽ xem xét đến phương án di dời trường qua địa điểm khác và chúng tôi sẽ cố gắng hỗ trợ giáo viên tìm chỗ làm", ông Hiếu nói nhưng không lý giải tại "mới là chủ trương" mà đã trình lên UBND TP và ngày 29/4, Sở đã gửi tới 24 phòng giáo dục các quận huyện về việc THPT Lý Tự Trọng ngưng tuyển sinh lớp 10.
Theo Quy định về việc giải thể các cơ quan công lập, cụ thể ở đây là trường học, trước khi ra quyết định, Sở Giáo dục phải xây dựng hồ sơ, đề án gồm cả lộ trình thực hiện sao cho đảm bảo quyền lợi của giáo viên và học sinh. Sở giáo dục TP.HCM bị cho là đã làm theo hướng ngược lại khi chưa xây dựng được đề án, lộ trình đã ra thông báo ngừng tuyển sinh.
Bị cấm thi vì đóng học phụ đạo chậm
Ngày 6/5 vừa qua, hàng chục phụ huynh học sinh của Trường THPT Phan Đình Phùng (xã Ea Kly, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk) đã gọi điện đến các cơ quan chức năng phản ánh về việc con em của họ bị đuổi ra khỏi phòng thi chỉ vì chưa kịp nộp tiền học phụ đạo...
Theo phản ánh của các phụ huynh, vào sáng ngày 5/5, Trường THPT Phan Đình Phùng có tổ chức buổi thi học kỳ cuối năm cho học sinh 2 khối 10 và 11. Sau khi phát đề thi, Ban giám hiệu nhà trường đã trực tiếp đến từng phòng thi mời tất cả những em chưa đóng học phí tiền học phụ đạo ra khỏi phòng.

Quá bất ngờ về cách xử lý của nhà trường, nhiều em đã gọi điện về nhà cầu cứu phụ huynh đến trường để đóng học phí. Điều đáng nói ở đây là một số em do nhà ở xa trường, khi phụ huynh đến đóng xong tiền thì đã hết thời gian làm bài thi khiến nhiều phụ huynh hết sức bức xúc.
Trao đổi về cách xử lý khá “kỳ lạ” của nhà trường, ông Trần An Nhàn, Phó hiệu trưởng nhà trường khẳng định:“Có chuyện nhà trường mời một số em học sinh ra khỏi phòng thi vào sáng 5/5, nhưng số lượng là bao nhiêu thì tôi không rõ bởi tôi không nắm được cụ thể. Việc làm này nhà trường chỉ làm theo đúng quy chế, quy định mà nhà trường đề ra”.
Dân không học thức, nước sao mạnh?
Vấn đề giáo dục từ trước đến nay vẫn được xem là một trong những công việc chủ đạo không thể thiếu của bất kì quốc gia nào trên thế giới. Tại nhiều nước việc học được khuyến khích, thậm chí được nhà nước hỗ trợ nhiều mặt. Tất cả những vấn đề liên quan đến giáo dục đều được làm việc theo lộ trình với quyết định cụ thể, minh bạch.
Việc thông báo giải thể trường học trong khi học sinh và đội ngũ giáo viên không được biết thông tin trước, đặc biệt là học sinh cuối cấp đang chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng thì sẽ gây ra những ảnh hưởng không hề nhỏ. Rồi đến cả tâm lý thầy cô đang dạy cho các em. Nếu nói xa hơn quyết định này có thể ảnh hưởng không ít đến tương lai của rất nhiều cá nhân trong THPT Lý Tự Trọng.
Ngay cả một doanh nghiệp bị phá sản cũng cần phải đưa ra lý do, hướng giải quyết cho nhân viên, chứ đừng nói đây là một trường học nơi đào tạo “tương lai” của đất nước. Chưa kể, nó sẽ trở thành một thói quen đáng quan ngại, làm cho không ít người có cảm giác như việc ra quyết định này rất đơn giản, cứ nghĩ là làm.

Mặt khác, ai từng đi học cũng biết gánh nặng về vấn đề học phí. Việc bị cấm thi khi không đóng tiền học phí trước giờ cũng mang nhiều bất cập. Đặc biệt, đối với những học sinh, sinh viên nghèo, gia đình có chuyện đột xuất,… thì việc xin gia hạn học phí cũng khá khó khăn. Nếu gần đến ngày thi thì coi coi như chắc chắn không thể.
Tuy nhiên, một đất nước mà chất lượng giáo dục chưa được đánh giá cao dù chỉ xét trong tầm khu vực, việc đi học còn gặp nhiều cản trở, chắc chắn sẽ khiến nhiều học sinh bỏ học hơn. Để rồi từ đó tăng dần về số lượng và kéo tụt dân trí trung bình của cả nước. Hệ quả của nền giáo dục không tốt, thì khỏi liệt kê, hẳn ai cũng biết. Chính vì thế, chúng ta cần tránh mắc phải những sai lầm không đáng, để ảnh hưởng lên cả một thế hệ tương lai.
-*-

*-*
Câu chuyện giáo dục: Những câu chuyện có thật về giáo dục đương đại. Bạn có câu chuyện về giáo dục, hãy gửi tới: schoolnetviet2@gmail.com Nếu copy sang trang khác, vui lòng ghi rõ nguồn bài viết hoặc gắn link bài viết.


Sàn tặng 15000 RACACoin miễn phí - đừng bỏ lỡ, Bấm vào đây

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

loading...


 
Edu dị truyện ©Email: eduditruyen@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Link:Bantintuvan|tailieusupham|khoahocsupham|SKKN hay|Soidiemchontruong|dayvahoctot|diemthivao10hoctrenmobile|tradiemthituyensinh|Travel - Du lịch
Top