PUTIN: TRUNG QUỐC « UỐNG KHÔNG ÍT MÁU CỦA CHÚNG TÔI » - Edu dị truyện



Sàn mới, Tặng 15.000 Raca coin +30 Coin sàn miễn phí - Bấm vào đây
Kiếm tiền toàn tập, Bấm vào đây

Bài dưới đây lược dịch theo báo Thanh niên Trung Quốc số ra ngày 26/5/2014 nhằm cung cấp cho bạn đọc một tài liệu tham khảo về sự hợp tác Nga-Trung.
Ngày 24/5/2014, phóng viên báo Thanh niên Trung Quốc vào trang chủ website của Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom.com để tìm hiểu xem công ty này có hướng hành động gì mới sau « Đơn hàng thế kỷ » mua bán khí đốt Trung Quốc-Nga vừa ký.

Khác với trước đây, khi vừa vào trang mạng này, người ta thấy ngay ba chữ Hán « Thiên nhiên khí » màu lam xuất hiện ở vị trí bắt mắt nhất. Hơn thế nữa, phía bên trái ba chữ đó có dòng chữ Nga kiểu viết tay « Đường xa ngàn dặm bắt đầu từ bước đi đầu tiên ». Phía bên phải dưới là lời của ông Alexei Miller Tổng Giám đốc Gazprom : « Hôm nay toàn bộ tiềm lực của Gazprom đều đã được huy động. Hướng đi —phương Đông. Hướng đi —Trung Quốc. » [1]
Nhắp chuột vào ba chữ Hán « Thiên nhiên khí » sẽ đi vào link bản tin về hợp đồng mua bán khí đốt Trung-Nga vừa ký. Bản tin viết : « Thời hạn hợp đồng này là 30 năm. Nga sẽ xuất khẩu mỗi năm 38 tỷ mét khối khí đốt sang Trung Quốc. Hợp đồng được ký dưới điều kiện hai bên cùng có lợi. Công thức tính giá khí đốt gắn liền với cơ chế định giá dầu mỏ… »
Bản tin cho biết : tuyến đường ống phía Đông có tên « Sức mạnh Siberia » sẽ đảm nhiệm việc xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc, tuyến này toàn bộ làm bằng ống thép của Nga sản xuất, sẽ có 11.700 chuyên gia tham gia xây dựng đường ống này. Sau khi công trình hoàn thành sẽ có 3000 nhân viên phụ trách việc vận hành đường ống và bắt đầu chuyển khí đốt sang Trung Quốc.
Tuy rằng cuộc đàm phán mua bán khí đốt Trung-Nga đã kết thúc nhưng đề tài « Hợp tác khí đốt » Trung-Nga vẫn là đề tài nóng hổi tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg lần thứ 18 [the 18th St Petersburg International Economic Forum]. Phó Chủ tịch HĐQT Gazprom ông Alexander Medvedevnói Gazprom sẽ cung cấp khí đốt cho Trung Quốc với giá hơn 350 USD mỗi 1000 mét khối [2]. Ông cũng cho biết Gazprom từng sơ bộ thương lượng với Trung Quốc khoản tiền ứng trước 25 tỷ USD.
Thế nhưng một trong những người quyết định cuối cùng chính sách đàm phán bán khí đốt cho Trung Quốc là Tổng thống Putin, ngày 23/5 khi tiếp ông Lý Nguyên Triều - Phó Chủ tịch nhà nướcTrung Quốc đến thăm Nga, lại nói : « Cần phải biểu dương các nhà đàm phán Trung Quốc, trong thời gian đàm phán hợp đồng khí đốt, họ đã uống khá nhiều máu của chúng tôi[3]. Người Trung Quốc là những nhà đàm phán nghiêm túc. Nhưng họ là nhữngđối tác hợp tác rất đáng tin cậy, họ lắng nghe ý kiến của đối phương và của bạn bè, cố gắng tìm được biện pháp dung hòa, giỏi tìm cách đạt được nhận thức chung — điểm này vô cùng quan trọng. »
Putin còn nhấn mạnh : « Dĩ nhiên, chúng tôi đặc biệt cảm ơn nhà lãnh đạoTrung Quốc, người bạn của tôi là ngài Tập Cận Bình. Bản thân ông trực tiếp quan tâm nhiều vấn đề, đều là những vấn đề nan giải trongcuộc đàm phán của chúng ta. Tôi cho rằng nếu khôngcó sự tham dự của ông vào mấy vấn đề then chốt thì chúng ta chưa chắc đã có được quyết địnhcuối cùng. » 
Ghi chú của người dịch    [1] The whole potential of Gazprom is engaged today. Our aim is the East. Our aim is China. Let’s set to work! (tiếng Anh lấy từ Gazprom.com).  [2] Trong quá trình 10 năm đàm phán, các chuyên gia dự kiến giá khí đốt bán cho TQ năm 2018 là 375 USD/1000 mét khối.  [3] “I must give your Government colleagues their due and say that they drank quite a bit of our blood during the negotiations.” (nguyên văn tiếng Anh).
      Nguyễn Hải Hoành theo:

(1) - http://news.sina.com.cn/c/2014-05-26/053030230199.shtml  普京:中方在天然气谈判“喝了我们不少血”  2014年05月26日  中国青年报.  (2) - http://eng.kremlin.ru/news/7231 Meeting with Vice President of China Li Yuanchao. May 23, 2014, St Petersburg.  (3) http://news.sina.com.cn/c/2014-05-23/060030206370.shtml

中国青年报中俄天然气大单到底便宜了谁.  2014年05月23日


Sàn tặng 15000 RACACoin miễn phí - đừng bỏ lỡ, Bấm vào đây

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

loading...


 
Edu dị truyện ©Email: eduditruyen@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Link:Bantintuvan|tailieusupham|khoahocsupham|SKKN hay|Soidiemchontruong|dayvahoctot|diemthivao10hoctrenmobile|tradiemthituyensinh|Travel - Du lịch
Top