Vì sao họ “kiên định” với… chùm chìa khóa?! - Edu dị truyện



Sàn mới, Tặng 15.000 Raca coin +30 Coin sàn miễn phí - Bấm vào đây
Kiếm tiền toàn tập, Bấm vào đây

 Như vậy giả sử với người một nhiệm kỳ 5 năm, mỗi tháng vị chi thu lợi khoảng 160 triệu đồng. Với người 10 năm thì khoảng 80tr/tháng và 15 năm khoảng 50tr đồng/tháng. Chao ôi! Tiền lắm thế, thể nào mà có bác quyết “bám lấy nhà công vụ”, “kiên định” ôm chặt chùm chìa khóa.



Tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách về dự thảo luật Nhà ở (sửa đổi) ngày 10/9, vấn đề nhà công vụ lại một lần nữa nóng lên.
Nói một lần nữa vì chuyện này trong nhân dân đã nóng lâu rồi. Nóng trước cả thời điểm đầu tháng 4/2014, khi Bộ Xây dựng quyết định làm thủ tục thu hồi (nói theo dân gian là đòi lại) 7 căn hộ chung cư tại Hoàng Cầu – Hà Nội.
Thế nhưng lần này, chuyện nhà công vụ đã nóng lên tận nghị trường Quốc hội mà nổi lên là quyết tâm xóa bỏ nhập nhèm, của công biến thành của tư, nhà công vụ biến thành nhà “tư vụ”.
ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) ngoài đặt vấn đề về trách nhiệm còn rất kiên quyết: "Nhà ở công vụ là một loại công sản nhưng không biết cơ quan nào chịu trách nhiệm. Nếu không thì ông nào trả chìa khóa hay không trả chìa khóa không thể nắm được. Ông nào quản chìa khóa? Nhà ở công vụ của ta với người đang làm việc và không còn làm việc đó nữa không rõ ràng. Phải quy định rõ khi hết nhiệm vụ đó phải bàn giao cho người kế nhiệm và phải trả lại cho nhà nước. Phải dứt khoát trong luật như thế thì không có trường hợp nào phải xem xét, băn khoăn nữa" - Ông Nam nói.
Vị Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, ĐB Lê Như Tiến còn thẳng thắn hơn khi cho rằng, hiện chính sách nhà công vụ không đúng đối tượng. Vì thế thực tế, “nhiều tài sản quốc gia đã biến nhà công vụ thành nhà "tư vụ", hết nhiệm kỳ, về quê rồi vẫn giữ, không chịu trả chìa khóa nhà”.
ĐB Chu Sơn Hà cho rằng chỉ nên khuyến khích các cơ quan ở vùng sâu vùng xa tạo điều kiện cho cán bộ có nhà công vụ, còn cán bộ ở khu đô thị không khuyến khích mà nên giao cho một doanh nghiệp cho thuê như đối tượng khác.
Ông Hà còn chỉ ra rằng chính sách thuê nhà của cán bộ bất công khi so sánh hiện tại, nhiều khu công nghiệp công nhân phải thuê nhà với giá 24 ngàn đồng/m2, còn cán bộ ở nhà công vụ chỉ phải trả 600 ngàn đồng/100 m2, tức là chỉ 6 ngàn đồng/ m2.
Giá công nhân thuê cao gấp 4 lần cán bộ thuê là rất bất hợp lý, đó là chưa kể nhà công nhân thuê kém hơn nhiều nhà của cán bộ thuê.
Thế nhưng, để lại suy nghĩ nhiều nhất cho mình là ý kiến của ĐB. Lê Đình Khanh trên Vietnamnet, bài “Mua nhà công vụ, hưởng lợi tiền tỉ” ngày 10/9: "Nhiều cán bộ thừa tiền nhưng vẫn bám lấy nhà công vụ. Có những trường hợp hưởng lợi hàng chục tỷ đồng nhờ hóa giá nhà công vụ".
Đây là mức thu nhập kinh hoàng khi mình lan man thử làm một phép tính sau.
Trước hết, con số “hàng chục tỉ đồng” mà ĐB. Khanh nói chắc chắn ít nhất cũng phải là 10 tỉ đồng trở lên. Thôi thì, cứ giả sử là 10 tỉ đồng vậy.
Một cán bộ được điều động từ địa phương về Trung ương công tác ít là một nhiệm kỳ 5 năm, nhiều có lẽ cũng chỉ khoảng ba nhiệm kỳ 15 năm công tác.
Nếu đem số “lợi nhuận” từ hóa giá nhà 10 tỉ đồng (như con số của ĐB. Khanh) chia cho 5 năm công tác thì mỗi năm 2 tỉ VND, chia cho 10 năm thì “lợi nhuận” là 1tỉ VND/năm mà chia cho 15 năm thì khoảng gần 700 triệu đồng/năm.
Như vậy giả sử với người một nhiệm kỳ 5 năm, mỗi tháng vị chi thu lợi khoảng 160 triệu đồng. Với người 10 năm thì khoảng 80tr/tháng và 15 năm khoảng 50tr đồng/tháng. Đó là chưa tính còn biết bao khoản thu nhập khác.
Chao ôi! Tiền lắm thế, "lộc" lớn thế thể nào mà có bác quyết “bám lấy nhà công vụ” như lời của ĐB. Khanh, dù về quê vẫn “kiên định” ôm chặt chùm chìa khóa.

Bùi Hoàng Tám


Sàn tặng 15000 RACACoin miễn phí - đừng bỏ lỡ, Bấm vào đây

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

loading...


 
Edu dị truyện ©Email: eduditruyen@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Link:Bantintuvan|tailieusupham|khoahocsupham|SKKN hay|Soidiemchontruong|dayvahoctot|diemthivao10hoctrenmobile|tradiemthituyensinh|Travel - Du lịch
Top