“Chừ thu tiền sai thì trả lại thôi!" - Edu dị truyện



Sàn mới, Tặng 15.000 Raca coin +30 Coin sàn miễn phí - Bấm vào đây
Kiếm tiền toàn tập, Bấm vào đây

Do “khát tiền” đến mức lú lẫn, Ban Giám hiệu nhà trường đã đưa tên học sinh lên loa để “tra tấn” về tinh thần; đến khi bị báo chí phát hiện thì trả lời tỉnh bơ: “Chừ thu tiền sai thì trả lại thôi” (Motthegioi.vn, 12.10.2014)!

Kể từ khi bắt đầu năm học mới, Bộ GD-ĐT, các địa phương và báo chí đã liên tục cảnh báo, “tấn công” vào tệ nạn “đục nước béo cò” mà các trường học trên cả nước năm nào cũng bày vẽ để lạm thu, cố tình không nhìn thấy sự khốn khó của phụ huynh, sự tổn thương của vô số học sinh nghèo... 
Dường như tự cho mình “quyền” bất chấp dư luận, ông Nguyễn Chí Linh, Hiệu trưởng trường THCS Phong Hiền, Phong Điền, Thừa Thiên Huế, đã đặt ra cả chục khoản thu vô lý, khiến nhiều phụ huynh nghèo không thể kiếm đâu ra tiền để nộp. Do “khát tiền” đến mức lú lẫn, Ban Giám hiệu nhà trường đã đưa tên học sinh lên loa để “tra tấn” về tinh thần; đến khi bị báo chí phát hiện thì trả lời tỉnh bơ: “Chừ thu tiền sai thì trả lại thôi” (Motthegioi.vn, 12.10.2014)!
Nếu như trên cuộc đời này, tất cả những sai phạm, tội ác, chỉ cần xin lỗi là đủ thì chắc hẳn chẳng cần đến luật pháp, cảnh sát, quan tòa...Vậy mà, cái sai phạm (nếu không muốn nói là tội lỗi) của trường THCS Phong Hiền đã không hề được kèm theo bất kỳ một lời xin lỗi nào ngoài một lời nói tỉnh queo của ông hiệu trưởng – giả sử nhà báo không chú thích thì ai cũng có thể nghĩ đó là phát ngôn của một người mới học lớp... hai.
Làm thế nào để “xét xử” cho đúng nhằm chấm dứt tệ nạn “đến hẹn lại lên” trên cả nước, làm tốn biết bao công sức, giấy mực của báo chí?
Trước hết, phải mặc định rằng, nếu chỉ “kiểm điểm sâu sắc” hay “phê bình nghiêm khắc” thì mọi nỗi đau liên quan đến chuyện tiền nong đầu năm học vẫn mãi tiếp tục dài dài. Bộ GD-ĐT và các sở, phòng, trường dường như chưa hiểu rõ những hệ lụy ghê gớm từ việc thu sai, bởi đây hoàn toàn không chỉ là chuyện về những đồng tiền...


Thử nghĩ với hàng loạt khoản tiền phải đóng, “góp” vô lối như thế, mọi gia đình nghèo trước năm học mới sẽ có không khí căng thẳng, ảm đạm như thế nào? Tại sao nhà trường không nghĩ rằng lẽ ra phải cho con trẻ được thoải mái, vui tươi đón chào một năm học mới thì lại đem đến điều ngược lại? Hàng ngày đi học về, bắt con trẻ thúc ép bố mẹ thì có khác gì biến các cháu thành những kẻ tội đồ trong khi hoàn toàn không phải thế? Trẻ em hơn 10 tuổi đầu, suốt ngày chỉ loay hoay trước sự ám ảnh của đồng tiền, chẳng lẽ lại là “phương pháp giáo dục đúng đắn” sao? Nếu như áp lực tiền bạc ghê gớm quá, làm cho trẻ xấu hổ, mặc cảm tội lỗi mà nghĩ quẩn, thì sao?
Những nỗi đau ở nhà chưa nguôi – không thể nguôi, lại tiếp tục bị bạn bè dè bỉu, thầy cô khinh bỉ, khi tên tuổi của mỗi tâm hồn trong trắng đó liên tục bị cái loa trường tàn nhẫn chỉ trích, bêu riếu – không có sự xúc phạm nhân phẩm nào tồi tệ hơn thế. Có nền giáo dục nào dung thứ sự vô văn hóa ấy?
Chẳng lẽ Phòng GD hay Sở GD-ĐT TTH sẽ biện minh là hiệu trưởng... chưa đủ nhận thức? Việc xử lý sai phạm lạm thu, không thể dừng lại ở việc rút kinh nghiệm sâu sắc, là đòi hỏi bức thiết của hàng triệu phụ huynh trên đất nước này. 
Cách đây mấy năm, một ông quan xã khi bị hỏi làm sao có thể tham nhũng đủ vành, đủ kiểu đã trả lời rằng, “tiền trửa dân (trong túi người dân), ưng lấy khi mô thì lấy”(!) Có lẽ nào trường học không lo chuyện dạy dỗ mà cả ngày chỉ quan tâm đến tiền? Nghĩ ra thật nhiều khoản để thu cho lắm, kiếm cho nhiều – đó không chỉ là sai phạm mà là cướp bóc. Cố ý làm trái, tham nhũng, hành xử phi giáo dục là những căn cứ để xử lý tất cả những sai phạm tương tự - không chỉ ở trường THCS Phong Hiền mà còn ở hàng trăm trường học khác.
Một nhà hiền triết có nói rằng, khi trí thức tham tiền, quân nhân ham làm kinh tế, quan chức có thừa dối gian thì đó là những chỉ dấu rõ ràng của một xã hội bắt đầu suy đồi. Xã hội thời nay có một hay nhiều hơn những chỉ dấu đó? Làm sao trường học lại có thể yêu thích tiền bạc đến nỗi không hề cắn rứt lương tâm, mặc cho hàng chục, hàng trăm đứa trẻ phải vật vã trong tủi nhục khóc than và, các thầy cô giáo trả lời sao khi ai cũng biết rõ các em không hề có lỗi trong chuyện bố mẹ đói nghèo? 


Sàn tặng 15000 RACACoin miễn phí - đừng bỏ lỡ, Bấm vào đây

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

loading...


 
Edu dị truyện ©Email: eduditruyen@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Link:Bantintuvan|tailieusupham|khoahocsupham|SKKN hay|Soidiemchontruong|dayvahoctot|diemthivao10hoctrenmobile|tradiemthituyensinh|Travel - Du lịch
Top